BÌNH CHỌN

BÌNH CHỌN SÁNG TÁC NHỚ CHỌN BÀI ĐĂNG CŨ HƠN và BÌNH THEO CÁC MỨC Hay , Khá, Trung bình, Dở

Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2010

CUỘC SỐNG NHỎ [11A1]

Tuổi thơ, niềm vui sướng nhất là được sống bên gia đình, sự bảo bọc của cha mẹ và người thân.
Tuổi thơ, tuổi hồn nhiên, vô tư, không lo toan tính toán…
Nhưng, có phải tất cả những tuổi thơ hôm nay đều như vậy, có phải các em đều được cắp sách đến trường, để vui đùa cùng chúng bạn…
Đâu đó, trên những con đường, trong những quán cà phê, quán nhậu ta thấy những em nhỏ khoảng chừng 7, 8 tuổi hoặc lớn hơn khệ nệ bưng theo rổ đậu phộng rang, hay cầm những lốc vé số, những cậu bé đánh giày lang thang tìm kiếm những người mua hàng!
Những đứa trẻ quá nhỏ so với chiếc xe đạp mà chúng phải dùng để đi hằng ngày, và những tâm hồn thơ ngây thật sự chưa đủ lớn để bắt đầu với những tính toán sau những ngày bán dạo, những đồng tiền lẻ được đem ra, những lần cãi nhau tranh giành khách hàng…
Buôn bán, dân buôn bán. Đó có phải là từ để dành cho những em nhỏ hay không? Có phải các em muốn như vậy? Cuộc sống khó khăn của gia đình, những hoàn cảnh đẩy đưa đã biến em phải lớn hơn rất nhiều so với tuổi của mình.
Có khi nào ra chợ, ta bắt gặp được hình ảnh một đứa bé bán hàng rong nhỏ tuổi cãi nhau với người lớn một cách rành rọt, bạo miệng, đanh đá. Hay những lần trả giá với người mua, rồi những câu chửi thề khi không bán được hàng!
“Trẻ con bây giờ ghê thật!” Phút chốc có ai đó sẽ nói như vậy khi chứng kiến những điều đó, những lần chúng mè nheo bán cho được hàng, những lần lì lợm bám víu.
Và, những gì ẩn khuất sau cuộc đời nhỏ của các em có lẽ sẽ ít ai để ý, lúc về nhà của em sẽ như thế nào? Em sẽ ăn gì, em sẽ như thế nào vào ngày mai, với những ám ảnh thường trực, những đồng tiền hiện lên trong giấc mơ, một cuộc sống no đủ, không phải lang thang đâu đó, không phải giành giật với người ta, không chửi thề, chọc phá người khác. Mà thay vào đó, em sẽ ngồi tập viết chữ, thật đẹp, thật tròn trịa để đem khoe với mẹ, sẽ thật chăm ngoan, sẽ được ba mẹ cho đi chơi, mua quà, được chơi đồ hàng cùng chúng bạn, được làm những gì đó ngô nghê, được ba mẹ dạy bảo, được thầy cô dìu dắt… tuổi thơ sẽ bình yên như thế!
Hãy nhìn cuộc sống từ những góc nhìn nhỏ và chân thực nhất, đừng tiếc và so đo khi mua một bịch đậu phộng từ các em nhỏ, đừng tính toán khi cho những người ăn mày, đừng nghi ngờ những đôi mắt nhỏ ấy…
Hãy nghĩ rằng chúng ta cho đi quá ít với những gì mà chúng ta đã nhận được và cho đi là hạnh phúc hơn nhận về!
NGUYỄN ĐẶNG THÙY TRANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét