BÌNH CHỌN

BÌNH CHỌN SÁNG TÁC NHỚ CHỌN BÀI ĐĂNG CŨ HƠN và BÌNH THEO CÁC MỨC Hay , Khá, Trung bình, Dở

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2009

Tản văn Lê Minh Kha

Những bài viết tản mạn về Quy Nhơn của Supermod Soriento - Lê Minh Kha - học sinh khoá 1 lớp chuyên Văn Anh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Bình Định.

QUY NHƠN CHIỀU NẮNG GIÓ

Một chiều dạo quanh thành phố, lòng ngập tràn những tia nắng dịu dàng của buổi chiều xuân. Gió mơn man trên khuôn mặt, phả vào trong không gian cái đượm nồng biển cả. Này là ngọn gió như gọi về từ khơi xa, này là chút tình của núi " Gởi gió cho mây ngàn bay" cũng đang lẩn quất đâu đây... Nắng và gió làm xinh thêm đôi má hồng con gái. Làn tóc rối nhẹ bay trong ánh chiều, mang theo bao nhiêu yêu thương. Thời gian có vô tình quanh cây cỏ úa để chiều nay đánh thức dậy trong tâm khảm người dừng xe bên vệ đường chút hoài niệm ngày xưa !
Quê hương mình thật đẹp, có cả sông núi biển hồ. Cảnh không thật diễm lệ nhưng nào kém vẻ thanh tao, sơn thuỷ hữu tình. Bạn có bao giờ đứng trên đồi Ghềnh Ráng nhìn về Quy Nhơn, lắng nghe tiếng thành phố thở, cảm nhận Quy Nhơn phố lưỡi liềm ánh trăng ? Có bao giờ bạn để hồn mình phiêu diêu trong ánh hoàng hôn bên biển chiều hay thả mình đắm say trong ánh lung linh những đêm hôm lên đèn trên phố người đông.
Lang thang vào diễn đàn quynhoncity bắt gặp biết bao tâm tình. Ừ thì cũng có thật nhiều người yêu Quy Nhơn phố biển, Quy Nhơn chiều nắng gió như mình hôm nay... Vậy mà có lúc mình đã nghĩ đến chuyện bỏ nơi này để đi thật xa, gửi hồn quên giữa một phương trời nào đó. Mình bỗng giận mình vì những điều ngớ ngẩn, sao nỡ nhẫn lòng rời bỏ phố biển thân thương (!?)
Rồi sớm mai kia thức dậy, mình sẽ cảm ơn biết bao những buổi chiều Quy Nhơn. Cho mình chút lặng im tìm lại những chiều bé thơ hạnh phúc, cho mình chậm lại bánh xe đời vốn nhiều khi vội vàng, tất bật, cho mình được là mình bên gia đình và những người thân thương.
"Sẽ còn bao nhiêu buổi chiều như hôm nay hở anh ?", cô bạn gái vẫn thường cùng mình dạo phố lên tiếng hỏi. " À, sẽ còn mãi em à!Cho đến khi chúng ta nằm lại nơi đây, lắng nghe tiếng sóng biển rì rào từ ngàn xưa vỗ lại, những chiều như hôm nay vẫn còn mãi nơi này !".

L.M.K

Tour Quy Nhơn của tôi

Có lẽ mỗi người Quy Nhơn đều có riêng một Quy Nhơn cho mình. Tôi cũng vậy. Tôi có một Quy Nhơn của riêng tôi. Mảnh đất của thi ca và trầm tích văn hoá, mảnh đất của an bình lẫn những tiềm năng kinh tế đang dần dần được định hình từ những nhịp cầu sắp "nối những bờ vui".

Tour Quy Nhơn của tôi có quán Chè nhớ ở đường Ngô Mây. Bạn bè nói đùa - "Ô hay, ăn chè nhớ để quên ư!". Cũng có thể như thế đấy. Để quên đi những muộn phiền, những lo toan tất bật trong cuộc sống và nhớ thật nhiều mảnh đất Quy Nhơn xinh đẹp, con người Quy Nhơn ân tình, hiếu khách. Chén chè thơm, ly chè nhỏ ấy đã níu hồn bao thiếu nữ, khiến nhiều gã trai sinh viên phương xa cắm rễ ở đất này.

Tour Quy Nhơn của tôi có quán bánh xèo Cây Me, quán lagu ở con hẻm ốm tong teo ở đường Nguyễn Huệ; chút mặn mà, ân tình của biển gói gọn trong tô bún sứa đường Lê Hồng Phong hay miếng chả cá "gợi thương gợi nhớ" dễ tìm ở một góc phố thân quen nào đó. Xin bạn đừng lo lắng cho túi tiền của mình. Hãy yên lòng, quà Quy Nhơn không làm nó còm cõi tý nào đâu.

Nào, ta hãy để lòng mình thư thả, lại tìm về tình khúc Trịnh với quán Thu Vàng trên đường Ỷ Lan, quán Nhạc Trịnh ở đường Đống Đa... Về Quy Nhơn, bạn sẽ đi trong bình yên. Không có nhiều thành phố mà ở đó bạn có thể khoác hững hờ túi xách trên vai, quẳng chiếc ví đầm vào rổ xe máy. Bạn có thể tản bộ trên đường Nguyễn Tất Thành tận hưởng không khí trong lành từ phía biển ùa về. Ôi, Quy Nhơn hiền lành của tôi.

Tour Quy Nhơn của tôi có những chiều ra biển, chân trần và những bờ cát trắng, những mép sóng lăn tăn. Những đêm trăng đẹp, lên đồi Thi nhân, nhìn ánh trăng lai láng trên từng nhành cây, ngách đá, tưởng như câu thơ Hàn vẫn còn văng vẳng đâu đây " A ha ! Ta đuổi theo trăng/ Ta đuổi theo trăng.../ Trăng bay lả tả ngã trên cành vàng". Và đây, Quy Nhơn hiện lên trong tôi với một không gian trữ tình, gợi nhiều hoài cảm của Tháp Đôi - Cầu Đôi : " Cầu Đôi nằm cạnh Tháp Đôi/ Vật vô tri còn thế huống chi tôi với mình", với cánh diều no gió vui bước chân thơ ở bãi cỏ xanh gần Trung tâm thương mại...

Bạn thân mến, tour Quy Nhơn của tôi sẽ còn chạy dọc theo tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu, ra các ghềnh đá câu cá dìa cũng là một cái thú. Và không gì tuyệt vời bằng ngắm Quy Nhơn về đêm rực rỡ ánh đèn từ trên cao. Phố khoác xiêm áo lộng lẫy, phố linh lung ánh sáng, phố của Trịnh Công Sơn biển nhớ gọi về và những "mắt đêm đèn vàng".

Tour Quy Nhơn của tôi sẽ trở về để dừng lại trường Đại học Quy Nhơn. Ngôi trường khang trang, mặt hướng về biển với cảnh quan thoáng mát, hữu tình. Từ ngôi trường này, biết bao thế hệ sinh viên đã trưởng thành. Rất nhiều người đã ước mình là sinh viên Quy Nhơn, được học ở Quy Nhơn để có thể cảm nhận nhiều hơn về một phố biển đẹp xinh, an bình và hiếu khách...
Trong tour Quy Nhơn của tôi, mỗi con đường, mỗi góc phố là một bài thơ nhẹ như chiếc lá rơi nghiêng, ấm một hơi thở nồng nàn, chút muối mặn trên đầu lưỡi, trong vắt những ánh mắt thiếu nữ. Tour Quy Nhơn của tôi là như vậy đó, mời bạn về với Quy Nhơn của tôi.

Soriento - ddhsonline.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét